Shape Tween เป็น Movie
อีกลักษณะที่ใช้เทคนิคการเปลี่ยนรูปร่างของวัตถุ เช่น จากวัตถุขนาดเล็กๆ
สั้นๆ เมื่อเวลาผ่านไปก็กลายสภาพเป็นวัตถุขนาดยาว หรือจากรูปทรงวงกลม เป็นรูปหลายเหลี่ยม
เป็นต้น
หลักการสร้าง Movie แบบ Shape Tween
• กำหนดเฟรมเริ่มต้น
(ไม่จำเป็นต้องเป็นเฟรมที่ 1) โดยการคลิกเมาส์ในเฟรมที่ต้องการ
แล้วเลือกคำสั่ง
Insert, Timeline, Keyframe หรือคลิกปุ่มขวาของเมาส์
แล้วเลือก
Insert, Keyframe
• สร้างวัตถุ
โดยวัตถุจะต้องอยู่ในสภาวะ Shape เท่านั้น
o กรณีที่วัตถุอยู่ในสภาวะ Group
หรือ Symbol ต้องแปลงให้อยู่ในสภาวะ
Shape ก่อน โดย
เลือกวัตถุ
กดปุ่ม Cb (อาจจะต้องทำหลายครั้ง) จนกว่าวัตถุมีจุดพิกเซล
เล็กๆ
ประกอบในวัตถุ
• เลือกเฟรมปลายทาง
แล้วเลือกคำสั่ง Insert, Timeline, Keyframe หรือคลิกปุ่มขวาของ
เมาส์
แล้วเลือก Insert, Keyframe
• สร้างวัตถุชิ้นใหม่
หรือปรับแต่งวัตถุเดิมตามต้องการ
• เลื่อนเมาส์กลับมาคลิกที่เฟรมต้นทาง
กำหนดค่า Tween จาก Properties เป็น Shape
ตัวอย่าง Shape Tween – Magic Flower
ฝึกปฏิบัติการสร้าง
Movie – Magic Flowerโดยการใช้วัตถุวงกลม
และหลายเหลี่ยม แบบ
Shape Tween
• สร้างไฟล์ใหม่ กำหนดลักษณะ/ขนาด
Stage ตามต้องการ
• สร้างชุดสีไล่เฉด ส้ม,
ขาว, ส้มโดยเปิด Color Mixer Panel
• เลือกรูปแบบการลงสีแบบRadial
• กำหนดจุด Marker 3 จุด จุดที่ 1และจุดที่ 3
กำหนดเป็นสีส้ม จุดที่ 2 กำหนดเป็นสีขาว
• วาดรูปวงกลม กำหนดตำแหน่งให้เหมาะสม
• กำหนดเฟรมสุดท้ายของ Movieเช่น เลือกเฟรม 50 ให้คลิกปุ่มขวาของเมาส์ในเฟรม 50 แล้ว
เลือกคำสั่ง Insert, Keyframe
• ลบรูปวงกลมในเฟรม 50ออกไป
• เลือกเครื่องมือ PolyStar
• คลิกปุ่ม Options ใน Properties Panel เลือกเป็น Star กำหนดค่าตามต้องการ
• วาดรูปหลายเหลี่ยม ให้อยู่ในตำแหน่งเดียวกับวงกลมที่ลบไปเดิม
• เลื่อนเมาส์มาคลิกที่เฟรมแรกเฟรมที่
1) เปลี่ยนค่า Tween เป็น Shape
• ทดสอบ Movie บันทึกไฟล์
( ที่มา : https://chalad.files.wordpress.com/2011/02/flashcs3.pdf )
( ที่มา : https://chalad.files.wordpress.com/2011/02/flashcs3.pdf )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น