วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Shape Tween

Shape Tween เป็น Movie อีกลักษณะที่ใช้เทคนิคการเปลี่ยนรูปร่างของวัตถุ เช่น จากวัตถุขนาดเล็กๆ สั้นๆ เมื่อเวลาผ่านไปก็กลายสภาพเป็นวัตถุขนาดยาว หรือจากรูปทรงวงกลม เป็นรูปหลายเหลี่ยม เป็นต้น
หลักการสร้าง Movie แบบ Shape Tween
กำหนดเฟรมเริ่มต้น (ไม่จำเป็นต้องเป็นเฟรมที่ 1) โดยการคลิกเมาส์ในเฟรมที่ต้องการ
แล้วเลือกคำสั่ง Insert, Timeline, Keyframe หรือคลิกปุ่มขวาของเมาส์ แล้วเลือก
Insert, Keyframe
สร้างวัตถุ โดยวัตถุจะต้องอยู่ในสภาวะ Shape เท่านั้น
o กรณีที่วัตถุอยู่ในสภาวะ Group หรือ Symbol ต้องแปลงให้อยู่ในสภาวะ
Shape ก่อน โดย
􀂃 เลือกวัตถุ
􀂃 กดปุ่ม Cb (อาจจะต้องทำหลายครั้ง) จนกว่าวัตถุมีจุดพิกเซล
เล็กๆ ประกอบในวัตถุ
เลือกเฟรมปลายทาง แล้วเลือกคำสั่ง Insert, Timeline, Keyframe หรือคลิกปุ่มขวาของ
เมาส์ แล้วเลือก Insert, Keyframe
สร้างวัตถุชิ้นใหม่ หรือปรับแต่งวัตถุเดิมตามต้องการ
เลื่อนเมาส์กลับมาคลิกที่เฟรมต้นทาง กำหนดค่า Tween จาก Properties เป็น Shape


ตัวอย่าง Shape Tween – Magic Flower
ฝึกปฏิบัติการสร้าง Movie – Magic Flowerโดยการใช้วัตถุวงกลม และหลายเหลี่ยม แบบ
Shape Tween
สร้างไฟล์ใหม่ กำหนดลักษณะ/ขนาด Stage ตามต้องการ
สร้างชุดสีไล่เฉด ส้ม, ขาว, ส้มโดยเปิด Color Mixer Panel
เลือกรูปแบบการลงสีแบบRadial
กำหนดจุด Marker 3 จุด จุดที่ 1และจุดที่ 3 กำหนดเป็นสีส้ม จุดที่ 2 กำหนดเป็นสีขาว
วาดรูปวงกลม กำหนดตำแหน่งให้เหมาะสม

กำหนดเฟรมสุดท้ายของ Movieเช่น เลือกเฟรม 50 ให้คลิกปุ่มขวาของเมาส์ในเฟรม 50 แล้ว
เลือกคำสั่ง Insert, Keyframe
ลบรูปวงกลมในเฟรม 50ออกไป
เลือกเครื่องมือ PolyStar
คลิกปุ่ม Options ใน Properties Panel เลือกเป็น Star กำหนดค่าตามต้องการ
วาดรูปหลายเหลี่ยม ให้อยู่ในตำแหน่งเดียวกับวงกลมที่ลบไปเดิม
เลื่อนเมาส์มาคลิกที่เฟรมแรกเฟรมที่ 1) เปลี่ยนค่า Tween เป็น Shape
ทดสอบ Movie บันทึกไฟล์

ที่มา : https://chalad.files.wordpress.com/2011/02/flashcs3.pdf )


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น