การสร้างภาพยนต์
หรือภาพเคลื่อนไหวใด ก็คือการสร้างอิริยาบถของภาพให้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา
เช่น การวาดการ์ตูนลงกระดาษแต่ละใบ ให้มีอิริยาบถแตกต่างกันไปเมื่อนำการ์ตูนทุกภาพมาแสดงอย่าง
รวดเร็ว ก็จะทำให้ภาพมีลักษณะเป็นภาพเคลื่อนไหว เมื่อมีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้สร้างสรรค์ภาพยนต์
หรือภาพเคลื่อนไหว เฟรมก็เปรียบเสมือนกระดาษแต่ละใบ
ที่มีการวาดอิริยาบถของการ์ตูนลงไป และ Timeline
ก็คือช่วงเวลาที่ใช้ควบคุมการนำเสนอ ดังนั้น Frame และ Timeline จึงเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนในการสร้างภาพเคลื่อนไหวของ
Flash โดยมีลักษณะหน้าต่าง ดังนี้
Timeline
เปรียบเสมือนเวลาที่ใช้ในการสร้างภาพเคลื่อนไหว
หรือ Movie โปรแกรมจะแบ่งช่วงให้
หน่วยละ 5 ช่วงเวลา
เฟรม
คือช่องเล็กที่เรียงต่อกันตามช่วงเวลา
แต่จะช่องเปรียบเสมือนกระดาษ 1 แผ่นที่วาด Movie 1 อิริยาบถ และเปลี่ยนไปทุกๆ
เฟรม เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวของวัตถุ เช่น เฟรมช่องที่ 1
วาดวงกลมไว้ริมซ้ายสุดของ
Stage เฟรมที่ 2 วาดวงกลมให้เลื่อนมาด้านขวานิดหนึ่ง และทำซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นการสร้าง
Movie ให้วงกลมวิ่งจากด้านซ้ายมาด้านขวานั่นเอง
Playhead
ตำแหน่งของเฟรมปัจจุบันที่จะปรากฏบน
Stage
เฟรม และคีย์เฟรม
(Frame & Keyframe)
คีย์เฟรม คือ
การกำหนดตำแหน่งการสร้างภาพเคลื่อนไหวที่มีเนื้อหาภายในแตกต่างกันไป
โดยตำแหน่งเฟรมใดที่ต้องการกำหนดให้มีสถานะเป็น
Keyframe ให้ใช้คำสั่ง Insert,
Timeline,
Keyframe
เฟรม คือ
การกำหนดตำแหน่งภาพที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่มีการเคลื่อนไหว เช่นการทำ
ฉากหลัง
โดยตำแหน่งเฟรมใดที่ต้องการกำหนดให้มีสถานะเป็น Frame
ให้ใช้คำสั่ง Insert,
Timeline, Frame
ควบคุมเฟรม
การควบคุมเฟรม
เช่น การใส่คีย์เฟรม หรือแทรกเฟรม นอกจากใช้คำสั่งจากเมนู Insert ยัง
สามารถใช้ Context Menu ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกกว่า
โดยคลิกขวาในเฟรมที่ต้องการ แล้วเลือกคำสั่งที่ต้องการ
ลบเฟรม
• เลือกเฟรมที่ต้องการลบ
(สามารถใช้การคลิกเมาส์ขวาในเฟรมที่ต้องการ)
• เลือกคำสั่ง Remove,
Frames
( ที่มา : https://chalad.files.wordpress.com/2011/02/flashcs3.pdf )
( ที่มา : https://chalad.files.wordpress.com/2011/02/flashcs3.pdf )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น