การสร้างสื่อด้วย
Flash นอกจากมีจุดเด่นเกี่ยวกับภาพเคลื่อนไหวรูปแบบต่างๆ
ยังสามารถนำเสนอเสียงพร้อมๆ
กับการนำเสนอภาพเคลื่อนไหว เป็นการสร้างสื่อมัลติมีเดียอย่างสมบูรณ์ โดยการนำเสนอไฟล์เสียงด้วย
Flash ทำได้ 2 รูปแบบคือ
• Event Sound ซึ่งจะมีรูปแบบการนำเสนอ
(บรรเลงเพลง) เมื่อเพลงนั้นๆ
ถูกดาวน์โหลดมายังเครื่องลูกข่าย (คอมพิวเตอร์ผู้เรียกดูเว็บ) ครบสมบูรณ์
• Stream Sound เพลงจะบรรเลงทันทีที่เพลงส่วนแรกถูกดาวน์โหลด
ไมต่ ้องรอให้ครบทั้งไฟล์
และสามารถควบคุมการหยุดชั่วคราวได้ตามช่วงเวลาบน Timeline นับเป็นรูปแบบที่ดีที่สุดสำหรับการนำเสนอผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตฟอร์แมตไฟล์เสียง ไฟล์เสียงที่สนับสนุน
Flash ได้แก่
• WAV ไฟล์เสียง/เพลงที่สามารถทำงานได้บนระบบปฏิบัติ
Windows โดยจะต้องมีการบันทึกในฟอร์แมต
8 หรือ 16-bit ค่า sample rate ที่ 11 kHz, 22 kHz, หรือ 44 kHz Mono เท่านั้น
• AIFF ไฟล์เสียง/เพลงที่ทำงานในคอมพิวเตอร์ระบบ
Macintosh
• MP3
ไฟล์เสียง/เพลงที่ทำงานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Windows และคอมพิวเตอร์ระบบ
Macintosh ซึ่งมีจุดเด่นคือขนาดไฟล์จะมีขนาดเล็กกว่าฟอร์แมต WAV และ AIFF
ทำงานกับไฟล์เสียง
การทำงานหรือควบคุมไฟล์เสียงของ
Flash มีสองรูปแบบ
คือแบบฝังไฟล์เสียงกับไฟล์ Flash (Embedded) และแบบเชื่อมไฟล์
(Linking) โดยไฟล์ฟอร์แมต WAV และ AIFF
มักจะใช้รูปแบบ Embedded ทำให้ไฟล์ Movie มีขนาดโต
ในขณะที่ไฟล์ MP3 จะใช้รูปแบบ Linking ทำให้ไฟล์ Movie มีขนาดเล็ก แต่มีจุดเสีย คือ
การนำไปใช้จะต้องนำไปทั้งไฟล์ Movie และไฟล์เพลง MP3
ควบคุมไฟล์เสียงฟอร์แมต
WAV
การทำงานและควบคุมไฟล์เสียงฟอร์แมต
WAV มี 3
ขั้นตอนหลัก คือ การนำเข้าไฟล์เสียงไปเก็บไว้ใน Library, การทำงานกับไฟล์เสียงบน Timeline และการสร้างปุ่มควบคุมเสียงด้วย Action Script
การนำเข้าไฟล์เสียง
• เตรียมไฟล์เสียงฟอร์แมต WAV
• สร้าง Flash Movie กำหนดขนาดของ Flash Movie และคุณสมบัติอื่นๆ
จากเมนูคำสั่ง Modify, Document
• เปิด Library Panel ด้วยคำสั่ง Window, Library
• เลือกคำสั่ง File,
Import, Import to Library
• เลือกไฟล์เสียงที่เตรียมไว้
คลิกปุ่ม Open เพื่อนำเข้า
• ไฟล์เสียงที่นำเข้า
จะเก็บไว้ใน Library Panel
การทำงานกับไฟล์เสียง
เมื่อนำเข้าไฟล์เสียงเก็บไว้ใน
Library เรียบร้อยแล้ว
ก็สามารถนำมาสร้าง Movie หรือควบคุมการนำเสนอได้โดย
• สร้าง Layer ควบคุมไฟล์เสียง
• ลากไฟล์เสียงจาก Library
มาวางบน Stage
• จะปรากฏสัญลักษณ์เส้นเสียงในเฟรม
1 ของ Layer เสียง
• ขยายเฟรมจนสิ้นสุดเส้นเสียง
โดยคลิกเฟรมปลายทาง เช่นเฟรม 500 แล้วเลือกคำสั่ง Insert, Frame (อาจจะต้องทำหลายครั้งจนกว่าเส้นเสียงจะปรากฏเป็นเส้นเสียงเรียบ)
( ที่มา : https://chalad.files.wordpress.com/2011/02/flashcs3.pdf )
( ที่มา : https://chalad.files.wordpress.com/2011/02/flashcs3.pdf )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น